Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Download

Social Icons

Well come to: http://hoainamvina.blogspot.com/- slogan: green life - cuộc sống màu xanh, CHÚC CÁC BẠN MỘT NGÀY VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC + blog này cho những người lãng mạn, nhưng thực tế, hướng thượng hướng thiện, và tìm cho mình một cách sống, một chân lý đẹp...tôi không hứa sẽ giúp được gì cho bạn nhưng tôi sẽ chia vơi 1/2 nỗi buồn

Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Đối phó với chứng buồn chán trong mùa đông



Chứng buồn chán trong mùa đông là một căn bệnh ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng và tinh thần của con người, có thể dẫn đến tình trạng khá nguy hiểm được gọi là bệnh ảnh hưởng theo mùa (Seasonal Affective Disorder - SAD), vốn ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với một kế hoạch ngăn ngừa cẩn thận, bao gồm những liệu pháp về màu sắc và ánh sáng cùng với việc tập luyện thể lực, bạn sẽ tránh được những ảnh hưởng của chứng bệnh này và thoải mái đối đầu với những chán nản, phiền muộn trong suốt mùa đông dài. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn có được một mùa lễ hội hạnh phúc và khỏe mạnh:Bật đèn ngay sau khi vừa thức dậy, cười thật nhiều và sử dụng màu sắc sặc sỡ là một trong những cách để bạn không bị mùa đông nhấn chìm.
1. Bật đèn ngay khi bạn vừa thức dậy
Cảm giác thường gặp nhất trong mùa đông là không muốn ra khỏi giường ngay cả khi đã ngủ đủ giấc. Do vậy, hãy bật đèn sau khi vừa thức giấc. Bóng tối không chỉ làm chúng ta muốn ngủ nhiều hơn mà còn gây ra cảm giác uể oải.
2. Phơi nắng
Nên dậy sớm, mở màn cửa hoặc cố gắng đi dạo ngoài trời khi bạn vừa rời khỏi giường (dù chắc chắn điều này hơi khó khăn). Bạn cũng có thể đi dạo vào giờ nghỉ giữa buổi và ra ngoài trời càng nhiều càng tốt trong những lúc trời có nắng. Chỉ ánh nắng mới có khả năng đánh thức và giúp đồng hồ sinh học trong cơ thể hoạt động chính xác.
3. Tập thể dục
Kết quả nghiên cứu cho thấy tập thể dục có tác dụng rất hiệu quả trong việc chống chán nản cũng như kiểm soát tinh thần. Tạo điều kiện để máu huyết lưu thông chính là khởi đầu tốt để đối phó với chứng buồn chán trong mùa đông, mang lại một lối sống khỏe mạnh hơn. Những bài tập thể dục giúp làm tươi mới cơ thể và não thông qua việc cung cấp lượng ô-xy cho cơ thể. Đây cũng là biện pháp tự nhiên để giảm stress. Chạy bộ, đi bộ… bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích đều có ích cho sức khỏe. Lưu ý thời gian tập luyện ít nhất khoảng 30 phút/ lần.
4. Chế độ ăn uống lành mạnh
Một chế độ ăn uống cân bằng giúp bạn đấu tranh và giảm thiểu chứng buồn chán vì chúng hỗ trợ việc cải thiện tinh thần, mang lại cho cơ thể nhiều năng lượng và không làm tăng cân trong mùa đông. Cần tránh những loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo đồng thời hạn chế việc tiêu thụ những loại đồ uống có chất cồn. Chọn những thực phẩm giàu protein, hợp chất carbohydrate, rau xanh và trái cây để cung cấp một nguồn năng lượng với đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đừng quên bổ sung thêm vào khẩu phần các loại amino a-xit và vitamin D, tránh ăn nhiều muối, caffeine và những thức ăn được chế biến sẵn.
5. Cười thật nhiều
Cười giúp hạn chế mức hóc-môn gây stress như cortisol và epinephrine đồng thời làm tăng mức endorphin (hóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ) trong cơ thể. Vì vậy, hãy xem những bộ phim mà bạn yêu thích, gặp gỡ bạn bè hoặc đi xem một vở hài kịch...
6. Sử dụng liệu pháp màu sắc
Màu sắc có tác dụng cải thiện tinh thần thật sự hiệu quả. Cắm hoa, làm tươi mới không gian sống những khi có cơ hội, mặc những bộ đồ có màu sắc tươi sáng… cũng sẽ làm cho tinh thần phấn chấn hơn.
7. Chú ý đến các hoạt động xã hội
Con người là một thực thể sinh vật tự nhiên. Vì vậy, được sống và chia sẻ với người khác là điều rất quan trọng, đặc biệt là trong mùa đông buồn chán, thời điểm mà con người thường có xu hướng chán nản và cường điệu mọi thứ. Thắt chặt sợi dây kết nối với mọi người có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc, giảm bớt căng thẳng, cải thiện ý thức về giá trị của bản thân, làm tăng nhận thức về sự sở hữu đồng thời còn làm giảm nguy cơ gia tăng những căn bệnh nguy hiểm về thần kinh. Do đó, nên gặp gỡ bạn bè khi có thể hoặc trò chuyện qua điện thoại, tham gia vào các bữa tiệc, họp mặt, những buổi gặp gỡ ở quán cà phê…
8. Ngủ đủ giấc
Một giấc ngủ “đạt chuẩn” là yếu tố quan trọng trong việc cân bằng hooc-môn cũng như giúp tinh thần minh mẫn, sáng suốt hơn trong cả ngày. Cố gắng duy trì thời gian biểu đều đặn và hợp lý đồng thời luôn phải đi ngủ đúng giờ. Chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy tinh thần mệt mỏi và buồn chán nữa.
9. Uống trà xanh thay vì cà phê
Cà phê gây kích thích thần kinh và làm cho chúng ta cảm thấy lo lắng, căng thẳng, chán nản hơn. Thay loại thức uống không có lợi này bằng trà xanh, bạn sẽ thấy bình tĩnh và thoải mái hơn rất nhiều.
10. Phát huy tinh thần tình nguyện
Hãy lên dây cót cho tinh thần bằng cách xung phong đóng góp thời gian hoặc công sức, vật chất cho những người kém may mắn hơn mình trong mùa đông. Bạn cũng có thể mời nhiều người cùng tham gia công tác từ thiện với mình. Làm được nhiều việc tốt, có ích cho mọi người, cho cộng đồng chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều niềm vui và hạnh phúc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Show 3D